Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

Thanh minh trong tiết tháng ba

Thanh minh trong tiết tháng Ba
Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh.
...

Những ngày này, ở Sóc Trăng nói riêng, ở nhiều địa phương khác nói chung, không khí tết Thanh Minh ấm nồng, lan tỏa. Tết Thanh Minh là phong tục tập quán lâu đời, được duy trì như một nét đẹp văn hóa. 

Trước đó, các gia đình đã tổ chức tảo mộ người thân thật sạch sẽ. Sau đó sẽ mang lễ cúng ra ngoài mộ để tổ chức cúng viếng. 

Lễ cúng thường là heo (lợn) quay, gà quay, vịt quay, bánh bò, bánh hỏi… Các gia đình mang lễ cúng ra nghĩa địa, đặt lễ cúng ra trên một manh chiếu (hay giấy báo, nilon…) cúng, sau đó dùng giấy nhiều màu được cắt thành từng dải dài khoảng 20cm đem dán (hay đặt) lên trên mộ người thân. 

Những miếng giấy nhiều màu này tạo cho cả nghĩa địa trở thành một khu vực lộng lẫy sắc màu trông thật ấm cúng. Sau khi cúng xong, người ta bày đồ cúng ra trên nến đất và tổ chức ăn uống ngay tại nghĩa địa để bày tỏ tình cảm kính yêu với những người đã khuất. 

Tết Thanh Minh ở Sóc Trăng đã trở thành một nét văn hóa trong phong tục tập quán của người dân. Đặc biệt, người Sóc Trăng dù đang sinh sống ở đâu, dịp Thanh Minh cũng thu xếp về quê nhà để cúng Thanh Minh nên ở các nghĩa địa vào những ngày Thanh Minh người rất đông, thậm chí nhiều lúc bị kẹt xe, kẹt người nữa.
kỷ niệm quê ngoại Thanh minh 2012
nhớ tô bún nước lèo Sóc Trăng (ảnh goole)

4 nhận xét:

  1. Ngày xuân con én đưa thoi
    Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi
    Cỏ non xanh tận chân trời
    Cành lê trắng điểm một vài bông hoa
    Thanh minh trong tiết tháng Ba
    Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh

    Trả lờiXóa
  2. thanh minh trong tiết tháng 3...mình chợt nhớ ra là đã 7 năm rồi chưa có về tảo mộ ông bà :((. hình như sắp là kẻ mất gốc rồi, biết đến khi nào...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình tin "lá rụng về cội" nên bạn dễ gì mà mất gốc được...

      Xóa

cám ơn bạn đã ghé qua blog này.
sự hiện diện của bạn (ở đây) là niềm vinh hạnh cho (MX) tôi ;))

Xem thêm:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...