Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Bình an là bình yên

1.
Cách đây hơn hai năm rồi, có một bạn đọc blog gửi cho tôi cái link với lời nhắn nhủ "X đọc đi, đọc để thấy lòng nhẹ nhàng hơn". Không biết bây giờ bạn ấy có còn đọc blog tôi không, nhưng tôi rất cám ơn bạn về cái link bạn đã gửi. Thậm chí tôi còn copy về file word trên máy và đặt cho nó một cái shortcut nằm chính giữa cái desktop để nghiền ngẫm cho tới tận bây giờ. Trong đó, tôi thích một đoạn nói về sự bình an:
"... Khi tâm an ta sẽ nhìn nhận lại vấn đề ở một tầng hiểu biết khác. Ta không còn thấy sự việc bất thành hay đổ vỡ kia là điều quá kinh khủng, không còn thấy thái độ khó chịu hay lầm lỗi của người kia là đáng phải trừng phạt nữa. Cho nên khi tâm an thì ta không còn muốn thay đổi hoàn cảnh, ta có một khả năng có thể chấp nhận mà không thấy khó khăn hay đau đớn gì. Ta đã từng thấy có những người trông rất an ổn và vui vẻ, mặc dù trong họ đang có những mất mát rất lớn lao. Không phải họ đang cố gắng che đậy để trình diễn trước mọi người, mà chính nhận thức và dung lượng trái tim của họ đã giúp họ ôm ấp được hoàn cảnh. Đó là những người không đặt hạnh phúc của mình quá nhiều vào sự toại nguyện từ bên ngoài, nên khi hoàn cảnh bất toại nguyện thì họ không bị dễ khổ đau.
... Trong quá khứ ta đã từng sống thiếu tỉnh thức và hiểu biết, vì để nắm bắt những nhu cầu hưởng thụ cao cấp từ vật chất đến sự công nhận của người đời mà ta đã coi rẻ tâm hồn mình, đem tâm hồn mình ra cho hoàn cảnh hay kẻ khác giày xéo. Ta sẵn sàng nổi giận, hờn ghen, nghi ngờ, kỳ thị, độc tài, hơn thua và cả thù hận để có được cái này cái kia mà thực chất chỉ là những thỏa mãn cảm xúc. Ta chưa bao giờ có cơ hội để nhìn kỹ lại tâm mình, trừ phi bị thất bại hay mất mát chua cay, nhưng đó là những lần quay về trong muộn màng và choáng ngộp với những đống tàn tro. Kết quả thường là buồn chán và tuyệt vọng chứ chưa bao giờ có một chương trình thanh tịnh hóa tâm hồn cho nghiêm túc.
... Ai đã trải nghiệm nhiều năm trong cuộc đời đều cũng thấm thía rằng chỉ có sự thanh thản và bình an trong tâm hồn mới là khát khao lớn lao nhất của con người.
... Thôi ta về đi, về thu xếp lại những bề bộn trong tâm hồn, đừng tiếp tục lao tới phía trước để nắm bắt hay chứng tỏ gì thêm nữa. Chỉ khi nào tâm hồn ta lắng dịu, không còn những khắc khoải mong cầu hay chống đối, biết chấp nhận và thuận theo hoàn cảnh, ý thức giữ tâm hơn là giữ cảnh, thì ta mới nếm được chất liệu thảnh thơi và hạnh phúc chân thật. Nếu trong giai đoạn ban đầu rất khó giữ tâm trước những hoàn cảnh trái ngang, ta hãy tạm thời tìm cho mình một không gian đủ an ninh để tịnh dưỡng tâm hồn. Một con thú khi bị trúng thương thì nó lập tức rút về hang để liếm láp vết thương vì nó biết cơ thể nó có khả năng tự chữa trị, nếu nó không kềm chế nổi cơn thèm khát mà tiếp tục ra ngoài săn mồi thì sẽ bị kẻ khác tấn công hay chính vết thương ấy sẽ hủy diệt nó. Vì vậy biết lúc nào cần phải quay về nuôi dưỡng hay chăm sóc tâm hồn mình, sẵn sàng rời xa những hào quang hấp dẫn từ cuộc sống thì đó mới đích thực là kẻ trí..."

2.
Có một câu chuyện kể về sự bình yên mà tôi rất thích:
Một vị vua treo giải thưởng cho nghệ sĩ nào vẽ được một bức tranh đẹp nhất về sự bình yên. Nhiều họa sĩ đã cố công thể hiện tài năng của mình.
Nhà vua ngắm tất cả các bức tranh nhưng chỉ thích có hai bức và ông phải chọn lấy một. Một bức tranh vẽ hồ nước yên ả. Mặt hồ là tấm gương tuyệt mỹ vì có những ngọn núi cao chót vót bao quanh. Bên trên là bầu trời xanh với những đám mây trắng mịn màng. Tất cả những ai ngắm bức tranh này đều cho rằng đây là một bức tranh bình yên thật hoàn hảo.
Bức tranh kia cũng có những ngọn núi, nhưng những ngọn núi này trần trụi và lởm chởm đá. Ở bên trên là bầu trời giận dữ đổ mưa như trút kèm theo sấm chớp. Đổ xuống bên vách núi là dòng thác nổi bọt trắng xóa. Bức tranh này trông thật chẳng bình yên chút nào.
Nhưng khi nhà vua ngắm nhìn, ông thấy đằng sau dòng thác là một bụi cây nhỏ mọc lên từ khe nứt của một tảng đá. Trong bụi cây một con chim mẹ đang xây tổ. Ở đó giữa dòng thác trút xuống một cách giận dữ, con chim mẹ đang bình thản đậu trên tổ của mình... Bình yên thật sự.
"Ta chấm bức tranh này! - Nhà vua công bố - Sự bình yên không có nghĩa là một nơi không có tiếng ồn ào, không khó khăn, không cực nhọc. Bình yên có nghĩa ngay chính khi đang ở trong phong ba bão táp ta vẫn cảm thấy sự yên tĩnh trong trái tim. Đó mới chính là ý nghĩa thật sự của sự bình yên".


3.
Có một câu chuyện khác nữa mà tôi cũng rất tâm đắc. Đó gần như là một giai thoại về Nội của tôi. Hầu hết những người sống xung quanh khu vực Nhà thờ Chánh tòa Long Xuyên đều biết tới ông bà Nội tôi bởi lối sống đức hạnh và mẫu mực. Năm đó, cô họ tôi mở một cửa hàng kinh doanh lớn ở SG. Cô vốn rất thương và kính nể Nội tôi nên chạy từ SG về LX chỉ để hỏi ý Ông về việc đặt tên cho cửa hàng. Ông Nội tôi đã nhẹ nhàng trả lời, đại khái rằng "trên đời này không có gì quý hơn sự bình an..." Cô tôi hân hoan ra về và đặt tên cho cửa hàng của mình là Bình An. Xưa giờ, tôi vẫn có thiện cảm với những người lấy tên Bình An để đặt cho công ty, cửa hàng hay thậm chí là tên con cái họ. Chắc hẳn họ đã có những trải nghiệm đáng giá để cảm nhận và trân trọng sự bình an mà họ có được. Suy cho cùng bình an hay bình yên đều là một... là thứ mà con người ta vẫn kiếm tìm sau những giờ phút bon chen, vất vả, ganh đua, mê mải, mệt nhoài, khó khăn... là thứ mà ai nấy trong thiên hạ đều mưu cầu cho tới tận khúc cuối của cuộc đời... Phải nói là, càng lúc tôi càng thấm thía hai chữ "bình an" quý giá mà Nội tôi đã nói.

4.
Hôm nọ, chị em gặp nhau mừng mừng vui vui. Sau những câu chuyện rất thường tình, sau những tràng cười giòn bất tận, chị em tôi bắt đầu nói về sự bình an. Rồi bất chợt, chị dòm tôi "chị hỏi thiệt chớ cho tới giờ phút này em đã cảm nhận được sự bình an ở trong lòng chưa?". Tôi chỉ cười "chị nhìn vô mắt em coi, chị có thấy bình an ở trong đó không?". Chị cười nheo mắt nói có "chị tin là có". Và cái con nhỏ hay cười rất giòn mà rất mau nước mắt là tôi lập tức ứa lệ :D. Đêm ấy, tôi về nhà, nằm chéo chân, để tay ngang bụng, ngó lên trần nhà. Khoan thai. Tôi đã tự hỏi mình "có bình an không sau những ngày mưa bão tơi bời?" Câu trả lời là "có" (chứ sao không :)).

Thậm chí, tôi còn biết rõ tường tận từ đâu mà tới...

bắt chước chị kia, mình post lại hình cũ tháng 9/2006 :D

2 nhận xét:

cám ơn bạn đã ghé qua blog này.
sự hiện diện của bạn (ở đây) là niềm vinh hạnh cho (MX) tôi ;))

Xem thêm:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...