Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

100 chữ

...

Robert Fulghum từng trở thành tác giả best-seller với cuốn sách có tựa đề thú vị "Tất cả những gì cần phải biết tôi đều được học ở nhà trẻ".  

Đó là những nguyên tắc sống: chia sẻ, chơi công bằng, không đánh bạn, để đồ đạc vào chỗ cũ, không lấy những gì không phải của mình, don dẹp những gì bạn bày ra, nói xin lỗi khi làm tổn thương ai đó, rửa tay trước khi ăn, học một ít, suy nghĩ một ít, vẽ và hát và nhảy múa và chơi và làm việc một ít mỗi ngày, ngủ trưa, có ý thức về những điều kỳ diệu, cây cối và các con vật đều chết - và chúng ta cũng vậy, từ đầu tiên và quan trọng nhất cần phải học: quan sát.

Hãy đếm xem: 100 chữ. Những gì cần phải học chỉ như vậy. Chúng ta được học ở nhà trẻ nhưng đã đánh rơi dần trong quá trình lớn lên. Cũng như khi sinh ra, ta đã có sẵn bản năng độc lập nhưng lại đánh mất nó trong quá trình sống. Không có bản năng độc lập, chúng ta không thể nắm giữ được tự do. Nghĩa là trước khi đòi tự do, bạn phải tìm lại bản năng độc lập của mình.

Mọi thứ đơn giản hơn chúng ta tưởng...

(trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn - Phạm Lữ Ân)


-----------------
*một trong những trích dẫn mà mình yêu thích, nên tự gõ lại, để tặng mình nhân ngày bổn mạng 1/10 (Thánh Têrêsa Hài Ðồng Giêsu)

4 nhận xét:

  1. Đúng vậy, xã hội sẽ thật lý tưởng nếu tất cả mọi người đều tuân theo những nguyên tắc mẫu giáo này.
    Nhưng chị thích nhất là cái khoảng .... ngủ trưa hihihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em chỉ cần thực hành tốt câu "học một ít, suy nghĩ một ít, vẽ và hát và nhảy múa và chơi và làm việc một ít mỗi ngày" là em ok rồi đó chị ;)

      Xóa
  2. Trong quá trình lớn lên, chúng ta học thêm nhiều điều, nhưng cũng đánh mất (hay quên) lắm thứ. Có những thứ chúng ta vô tình quên, có những thứ chúng ta cố quên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dù vô ý hay hữu ý... thì X nghĩ người chịu thiệt vẫn là chính ta thôi... phải kg bạn H.?

      Xóa

cám ơn bạn đã ghé qua blog này.
sự hiện diện của bạn (ở đây) là niềm vinh hạnh cho (MX) tôi ;))

Xem thêm:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...