Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Ký ức Noel

Hồi nhỏ, tôi rất tin có ông già Noel. Nhất là khi đêm Noel, đi ngủ, tôi còn để một chiếc giày trên đầu nằm và năm nào cũng nhận được quà của ông già Noel. Khi thì gói đậu phộng da cá, khi thì hộp bánh tây, khi thì có mấy cục kẹo nhỏ xíu... mà lâng lâng cả ngày, còn háo hức khoe với bạn là tao được ông già Noel tặng quà!! ;))

Lớn lên một chút, ký ức Noel của tôi là những ngày phụ bà ngoại cắt bông giấy bỏ vô bịch nylon nhỏ nhỏ để bán. Ở đầu hẻm nhà tôi, người ta chăng đèn, bắt loa mở nhạc Jingle Bells rình rang. Có cả một đội quân bán hàng ăn uống hùng hậu phục vụ khách đi chơi Lễ. Có vợ chồng cậu Ch. bán hủ tiếu mì xào dòn, có xe bánh mì của dì L, có xe nước mía của dì H, có quầy kem lưu động của dì V, có xe thuốc lá của bà ngoại tôi... Và có rất nhiều người bán bông giấy cho mấy người đi dạo phố tấp nập dọc đường Trần Hưng Đạo hướng ra trung tâm SG. Chỉ có vài trăm đồng một bịch, người ta rải lên đầu nhau, giống như một lời chúc giáng sinh vui vẻ (bây giờ hình như hết thấy cảnh này rồi). Hồi đó, trời lạnh lắm, ai nấy co ro, cũng không có thấy nhiều cây thông, ông già Noel hay người tuyết trang hoàng rực rỡ như bây giờ nhưng không khí rất ấm áp và vui vẻ :)).

Ký ức Noel của tôi những năm tuổi hai mươi là những đêm Noel đi làm đến ba bốn giờ sáng. Hồi đó, tôi làm ở quán cafe bar ice-cream có tiếng tăm lừng lẫy ở ngay trung tâm SG, khách toàn là người nước ngoài, giới nghệ sĩ, dân nhà giàu có máu mặt không hà, nên Noel luôn là ngày đông khách nhất trong năm. Tôi vô ca là cắm cái mặt xuống mấy cái bill không ngẩng đầu lên được, nhịn toilet luôn. Khách vô ào ào, hết bàn ngồi nên ngồi dọc quầy bar đợi bàn, có người đợi lâu quá chấp nhận ghép bàn luôn. Boss quy định làm đến bốn giờ sáng nên đến giờ đó tụi tôi kéo cửa xuống rồi mà cũng còn lác đác khách muốn vô uống ly cafe... Tôi nhớ không khí những đêm đó cực kỳ náo nhiệt, ồn ào, háo hức. Ai cũng ăn mặc đẹp đẽ, gặp nhau là tươi cười hello & Merry Christmas! Mà cái không khí đó đã rạo rực từ những ngày đầu bước vào mùa lễ cuối năm, mấy anh em tôi xúm xít chăng đèn, decor nhà hàng với cây thông rực rỡ và những gói quà bự chảng.

Ký ức Noel của tôi còn có khuôn mặt sáng láng của bé Lộc em tôi lúc chín tuổi, trong một đêm Noel cách đây sáu năm. Tôi muốn trả ơn mẹ em đã cho nhà tôi ở nhờ mấy tháng chờ xây nhà nên đi mua một bộ đồ chơi Lego xịn ở trong Zen Plaza, nhờ dịch vụ ông già Noel đem tới tặng. Bữa tối hôm đó, ông già Noel đi vô hẻm nhà tôi bị con nít bu theo bởi tiếng chuông leng keng và túi đồ to đùng trên vai. Nghe tiếng ông già Noel kêu cửa, bé Lộc mặt xanh lè xanh lét, run run cầm gói quà ông già Noel tặng mà không biết đang tỉnh hay mơ. Hêhê, đó là một kỷ niệm đẹp mà mấy chị em tôi còn nhắc hoài mỗi mùa Noel tới...

Cho đến những năm sắp và qua ba mươi tuổi, ký ức Noel của tôi là những tiếng chuông bing boong rộn ràng, là không khí tấp nập, trang nghiêm và niềm vui mừng Chúa giáng sinh ở các nhà thờ. Tôi đã thật sự hòa mình vào không khí đó, cùng vui niềm vui của mọi người Công giáo, cùng xúc động khi cất cao câu hát "đêm đông lạnh lẽo Chúa sinh ra đời...". Ký ức còn là những ngày sánh đôi hạnh phúc, cả nhà cùng nhau đi Lễ đêm Noel, là bữa tiệc gia đình nhỏ nhỏ nhưng cực kỳ ấm áp và đầy tiếng cười nói vui vẻ...

Ký ức Noel mới hồi năm ngoái là một mình tôi đi bộ từ nhà thờ Huyện  Sĩ xuyên qua công viên 23/9 về nhà, là nỗi day dứt buồn bã đến rã rời, là tim rưng rưng khi ngó thấy xung quanh mình niềm hân hoan của dòng người tấp nập đi chợi Lễ, là lòng tin bị chao đảo dữ dội... và là... một chuỗi những nỗ lực sau đó để tự mình gầy dựng lại lòng tin cho chính mình.

Noel năm nay, tôi vẫn một mình, tràn trề niềm tin, đi xa...

:)

˛ ˚ ˛ ˚ ˛ •˚ • 。 ° • 。 • ˚ ˚ ˛ ˚
˛ 。° 。 ° 。˚ ˛ • ˚ ˚ ˛
*★Merry★* 。 • ˚ ˚ ˛ ˚ ˛ • •
。★Christmas★ 。* 。° 。 ° ˛
˚˛ * _Π_____*。*˚ ˚ ˛ ˚ ˛ •˛
•˚ */______/~\。˚ ˚ ˛ ˚ ˛ •˛
• ˚ | 田田 |門| ...From Xuân!

13 nhận xét:

  1. Hãy đi và thêm yêu cuộc sống thật nhiều, về kể tui nghe với nhé!
    Chúc mừng Giáng sinh an lành!

    Trả lờiXóa
  2. Chúc bạn một Giáng sinh an lành và vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  3. Chúc chị Xuân mùa giáng sinh An lanh - Hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Chào bạn, mình là Vũ Chi - biên tập viên chuyên mục chơi blog của báo Ngoisao.net. Mình thấy những bài viết của bạn rất thú vị. Xin hỏi, mình có thể đăng trên chuyên mục chơi blog của báo để chia sẻ với các độc giả được không?
    Mong sớm nhận được hồi âm của bạn. Cảm ơn bạn rất nhiều! Chúc bạn một ngày mới tốt lành!:)

    Trả lờiXóa
  5. Kỉ niệm bao giờ cũng đẹp ha Xuân ?
    Chúc em một mùa giáng sinh an lành.
    Thương nhiều.

    Trả lờiXóa
  6. Mong một giáng sinh bình an đến với em!

    Trả lờiXóa
  7. Có một người vì muốn sửa lại nhà nên dỡ tường ra; tường nhà kiểu kiến trúc Nhật thường đế một tấm gỗ ở giữa, hai bên trát xi măng, nhưng thực chất bên trong để rỗng.
    Khi anh ta dỡ tường ra, phát hiện có một chú thạch sùng đang ngủ ở trong đó, đuôi nó bị đóng vào tường bởi một chiếc đinh được đóng từ ngoài vào trong. Anh này thấy tình cảnh đó vừa thấy thương thạch sùng vừa thấy tò mò, anh ta chăm chú quan sát chiếc đinh, trời ạ! đây là chiếc đinh được đóng khi xây nhà 10 năm trước.
    Rút cục là có chuyện gì thế này nhỉ? Chú thạch sùng này đã mặc kẹt trên tường mà vẫn sống được trọn 10 năm! Sống được 10 năm trong bức tường tối, thật không đơn giản chút nào. Có gì đó bất thường thì phải? Anh ta tiếp tục tục nghĩ ngợi, đuôi nó bị đóng chặt, không thể xê dịch được, thế nó đã sống được nhờ vào điều gì mười năm qua? Anh ta quyết định chưa sửa công trình của mình vội, muốn quan sát xem chú thạch sùng này đã ăn gì
    Anh muốn nghiên cứ tìm hiểu xem sao.
    Một lát sau, không biết từ đầu bò ra một chú thạch sùng khác, miệng nó ngoặm miếng thức ăn… ồ! Anh ta lặng người đi. Thế này là sao nhỉ? Vì một bạn thạch sùng bị đinh đóng vào đuôi không thể đi lại được, một bạn thạch sùng khác đã kiếm tìm thức ăn mớm cho bạn trong suốt mười năm qua. Tôi nghe xong thấy xúc động vô cùng và thực sự cũng không nghĩ thêm về mối quan hệ của chúng nữa.
    Các bạn ạ, cùng với sự phổ cập của máy tính trong xã hội con người, tốc độ những thông tin mà chúng ta có được từ người thân, bạn hữu, đồng nghiệp, … ngày một nhanh hơn, nhưng khoảng cách giữa con người với con người chúng ta với nhau phải chăng cũng ngày một gần nhau hơn ? … Cho nên đừng bao giờ từ bỏ những người mà chúng ta yêu thương nhé!

    Trả lờiXóa
  8. @anh Đỗ, em Elvis, chị Hằng, chị Ba, em Nghĩa: cám ơn lời chúc Giáng sinh của mọi người :))

    @Mr Thành: thanks câu chuyện hay của anh.

    @Vũ Chi: mời bạn tự nhiên, nhưng đừng ghi họ tên thật mình ra, ghi nickname là Melissa_Cao nhé.

    Trả lờiXóa
  9. Dù bạn ở xa hay gần, vẫn mong bạn vui và thật hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  10. @chị Kiến: cám ơn chị nhiều nhé ;)

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn vì đã trả lời cho mình. Chúc bạn một năm mới tràn đầy hạnh phúc! :)

    Trả lờiXóa

cám ơn bạn đã ghé qua blog này.
sự hiện diện của bạn (ở đây) là niềm vinh hạnh cho (MX) tôi ;))

Xem thêm:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...