Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

Dám tha thứ

sợ quên, đọc lại, thấy hay, post lại :)

Tha thứ không phải là chạy trốn. Tha thứ cho ai đó không đồng nghĩa với việc bỏ qua tất cả những gì người đó gây ra hay tạo cơ hội cho họ lặp lại điều đó. Tha thứ không có nghĩa là tôi không muốn người đó bị trừng phạt cũng như cố quên đi sự xúc phạm. Tha thứ chỉ đơn giản là bỏ qua giận dữ và lòng thù hận!

Giận dữ và lòng thù hận tạo nên những "căng thẳng độc hại" - "bad stress". Tôi dùng từ "căng thẳng độc hại" để phân biệt với "căng thẳng" - "stress" nói chung. Dĩ nhiên, cuộc sống luôn có những căng thẳng thường nhật, như một quy luật tất yếu. Ta gục ngã không phải bởi loại căng thẳng đó mà là do những "căng thẳng độc hại". Sự "căng thẳng độc hại" diễn ra liên tục trong thời gian dài sẽ dẫn đến hàng loạt các vấn đề tâm lý và sức khỏe. Tốt nhất là ta nên tìm mọi cách để loại trừ sự giận dữ và lòng thù hận ra khỏi tâm trí mình.

Tha thứ là món quà dành tặng mọi người và cũng để trao tặng chính mình. 

Giống như cỏ dại, niềm căm phẫn đâm chồi mọc rễ và phát triển rất nhanh... Một hành động dẫn đến oán giận sẽ giết chết nhiệt tình và niềm tin. Tình thân hữu biến thành lòng thù hận. Tất cả đều thất bại. Thật là buồn bã, sai lầm và lãng phí!

Nếu ta muốn sự đau đớn của mình trở nên khốc liệt hơn cho kẻ thù thì ta sẽ không bao giờ thoát khỏi vũng lầy đen tối đó.

Tha thứ là một quyết định để tồn tại.

Lòng thù hận bào mòn cơ thể. Đó là lý do tại sao tha thứ rất quan trọng đối với sức khỏe của ta, cả về thể xác lẫn tinh thần.

Ao ước trả thù sẽ dẫn ta đến sự cuồng trí. Khi căm ghét ai đó, ta mới chính là người bị tổn thương. Chúng ta tự hủy hoại mình khi theo đuổi sự hận thù... Tha thứ, cũng như từ bỏ và đoạn tuyệt, rất khó thực hiện và gây cảm giác tồi tệ cho ta. Nhưng chúng có thể cải thiện sức khỏe của ta cả về thể chất, tình cảm lẫn tâm linh. Nhiều người trong chúng ta né tránh việc tha thứ vì nó khiến họ đau đớn. Nhưng nếu không học cách tha thứ và cởi bỏ, chúng ta chính là người phải trả giá. Ta sẽ hứng chịu đau khổ theo nhiều cách khác nhau trong suốt cuộc đời mình. Mối quan hệ, công việc và sức khỏe của ta cũng sẽ bị ảnh hưởng. Ngược lại, ta sẽ có tất cả, chỉ bằng cách tha thứ mà thôi.

Tha thứ, tha thứ và hãy tha thứ.
...

(trích Dám tha thứ - Edward M.Halowell)


4 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. kg có chi đâu chị...
      sự hiện diện của chị (ở đây) là niềm vinh hạnh cho (MX) em ;))

      Xóa
  2. Lý thuyết thì bao giờ cũng dễ dàng hơn hành động!!! hazaii, khó lắm khó lắm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng là khó lắm khó lắm... nhưng nhờ mớ lý thuyết này mà X mới sống sót được tới giờ này đó bạn Rita ;)

      Xóa

cám ơn bạn đã ghé qua blog này.
sự hiện diện của bạn (ở đây) là niềm vinh hạnh cho (MX) tôi ;))

Xem thêm:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...