Tặng ai...
Chiều cuối tuần, xách túi một mình cô đi đến X
Trong túi, chiếc áo lạnh, cuốn sách đang đọc, máy
tính và vài thứ linh tinh... Lên chuyến xe tốc hành, cô ngả lưng ghế,
quay mặt ra cửa sổ lơ đãng nhìn những hàng cây vun vút chạy ngược, lơ
đãng nhìn đêm như một bình mực tím đang loang dần ngoài kia, tự hỏi,
mình đến X làm gì...?
Để làm gì ư? Có những việc ta không thể nói mục
đích, lý do, vì chẳng có một lý do mục đích nào rõ ràng cả. Thật ra,
cũng có lúc cô đã tự mắng mình: sao lại có thể mất thì giờ (và tiền bạc
nữa, híc!) chẳng để làm gì như vậy?!
Gắn tai nghe, cô bật điện thoại. Bài hát thì
thầm những lời thật buồn: Lên xe tiễn em đi... chưa bao giờ buồn thế...
Những bài hát chia ly bao giờ cũng làm cô thấy xao xuyến và day dứt, cảm
giác như mình là người có lỗi trong sự chia ly. Chia tay nhau, đôi khi
chẳng vì ai cả, chỉ vì thế thôi, để chấm dứt một sự lưỡng lự có thời hạn
và có khi bước vào một cuộc lưỡng lự khác, kéo dài suốt cả cuộc đời.
Cổ tích có câu chuyện, đại khái một nàng công
chúa xinh đẹp dịu hiền, được làm vợ chàng hoàng tử đẹp trai, giàu có,
tài giỏi. Nàng luôn được chồng yêu thương chiều chuộng..., nói chung là
nàng có một cuộc sống vô cùng hạnh phúc. Chàng hoàng tử còn đưa nàng giữ
chùm chìa khóa của tất cả các căn phòng trong lâu đài tráng lệ họ đang
sống. Và chàng dặn rằng nàng có thể mở cửa mọi căn phòng, những căn
phòng chứa toàn vàng bạc châu báu, hoa thơm cỏ lạ, là niềm vui, là sự
hài lòng, là những điều tốt đẹp.
Duy chỉ có một căn phòng ở cuối lâu đài là nàng
không được phép mở, nhưng chàng không bao giờ nói với nàng trong căn
phòng đó có gì. Rồi một lần, tình cờ đứng trước căn phòng đó, lại có
chìa khóa trong tay, lại không bao giờ nghĩ rằng chồng mình có điều gì
bí mật, lại không thắng được sự tò mò rất đỗi đàn bà, nàng công chúa bèn
mở cửa căn phòng bí mật... Kết thúc câu chuyện như thế nào tất nhiên
mọi người đã biết.
Có lần ngồi “tám”, các cô bảo
nhau: đã may mắn là công chúa thì đừng tò mò làm gì, nếu lỡ biết về
“căn phòng đầu lâu” của chồng thì tốt nhất hãy coi như không biết. Vậy
mới hạnh phúc. Rồi sau những buổi chiều thật đẹp ngồi triết lý vụn bên
ly cà phê và ngắm chiều tím loang vỉa hè, mà mơ màng chiều nay em ra phố
về, thấy đời mình là những chuyến xe... những “công chúa” lại về nhà để
tiếp tục cái cuộc lưỡng lự đã bắt đầu từ nhiều năm qua... Lưỡng lự vì
mỗi người có một lựa chọn mà chẳng phương án nào giống cái “phương án
tốt nhất” kể trên...
Cuộc sống của cô cũng như nàng công chúa nọ.
Nhưng cô luôn nghĩ và tin rằng câu chuyện trên có một “happy end” (*): Sau
khi bí mật bị bật mí, chàng hoàng tử ăn năn hối lỗi, thề sẽ không bao
giờ tái phạm lỗi lầm. Nàng công chúa lòng đầy bao dung, tha thứ cho
chồng. Từ đó họ sống yên ổn bên nhau cho tới khi đầu bạc răng long...
Còn căn phòng chứa đầy di tích của “lỗi lầm” được khóa cửa vĩnh viễn,
chìa khóa bị bẻ ra, nghiền nát vụn thành bột, gửi gió cho mây ngàn
bay...
Cô đã không ngờ rằng một kết thúc như vậy thì
không thể coi là hết chuyện, bởi sự đời cứ hay rắc rối thế. Cái thứ bột
nghiền từ chiếc chìa khóa ấy bay khắp bốn phương trời, chị em phụ nữ -
cả cô nữa - đã hít phải bột “tò mò”, và từ đó câu chuyện cổ tích xuất
hiện thêm nhiều cái kết khác nhưng chẳng “có hậu” chút nào. Trong đó có
cả cái kết câu chuyện cổ tích của chính cô. Cô đã lựa chọn “phương án
tốt nhất” để không biết gì ngoài những điều sung sướng, nhưng cô hiểu
mình không thể quên, không thể tha thứ, không thể coi như chưa từng
biết. Cô còn hiểu rằng nếu cứ ở lại trong tòa lâu đài ấy thì đến một lúc
nào đó chính nàng công chúa là cô cũng sẽ có một “căn phòng bí mật”...
Câu hỏi vì sao mình lại lựa chọn cái “happy
end” như thế đã bào mòn cuộc sống của cô. Vào những lúc thấy mình bức
bối, cùn mòn, cô sẽ đi đâu đấy, một mình, đến nơi xa lạ, tự nghiền ngẫm
tra tấn mình đến tận cùng của sự bức bối cùn mòn... Ở đấy, lúc đó, cô
mong mỏi vô cùng, hi vọng vô cùng, thèm khát vô cùng một ai đó có thể
chia sẻ, có thể an ủi, hay đơn giản hơn có thể ngồi yên lặng hàng giờ
bên cô, chăm chú nghe tiếng lanh canh chiếc muỗng khuấy trong ly cà phê
dường như còn nguyên vẹn, để hiểu được cô đang nghĩ gì, đang muốn nói
gì, hay chỉ là cô đang trống rỗng như thế nào... Để đến khi trong đôi
mắt to buồn bã của cô long lanh những giọt nước mắt, sẽ có một bàn tay
dịu dàng ôm nhẹ vai cô, nắm nhẹ bàn tay cô, thấu hiểu...
Hiển nhiên, chẳng có một ai như vậy.
Và cô sẽ nghiến răng chịu đựng, vì biết rõ nơi
này mình không thể trông đợi vào ai, ngoài mình. Nhưng ngay cả lúc cô
độc như thế, cô vẫn thấy mình nhẹ nhõm hơn những lúc cô độc giữa nhiều
người, cô độc bên cạnh một người...
Như lúc này đây cô đang một mình đi đến X. Bởi vì X. là nơi đầu tiên cô đã gặp anh, chàng hoàng tử của cô!
(*) Cái kết đẹp.
Happy Ending (happy end is incorrect)
Trả lờiXóamình nghĩ Happy End hay Happy Ending gì cũng ok hết, vì ở VN người ta vẫn dùng "hap-pi-en" như là một từ chỉ kết thúc có hậu/cái kết đẹp... với lại đây là một truyện ngắn mà mình tình cờ đọc và thấy thích, nên chép lại nguyên văn, kg thêm bớt chỉnh sửa gì hết... cám ơn comment của bạn.
XóaDạo này có vẻ có gì vui vui mà còn giấu cả nhà nhe. Thành thật khai báo nhà nước khoan hồng ...
Trả lờiXóahaiza.. chị cũng biết rồi đó... em đích thị là con nhỏ thấy dzậy mà hổng phải dzậy đâu chị :)
Xóa