Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Hữu hạn

Em vừa đọc Nếu biết trăm năm là hữu hạn của Phạm Lữ Ân (PLA).

Những câu chuyện đời đơn giản bình thường và những trích dẫn sâu sắc đã khiến quyển sách rất ý nghĩa và thú vị, đối với riêng em. Có rất nhiều điều, tuy không mới mẻ, nhưng rất đáng để em suy ngẫm. Em đã đọc một mạch hết quyển sách trong hai buổi tối, nhưng có lẽ là sẽ còn đọc đi đọc lại để có thể ngấm sâu hơn.

Không hẳn là ám ảnh, nhưng, em cứ nghĩ ngợi hoài tới hai chữ hữu hạn khi đọc tới những trang cuối. Chính xác là nghĩ tới sự hữu hạn của bản thân em.

Một cô bạn của PLA, ... mỗi khi có chuyện buồn hay cảm thấy mình trống rỗng, thường đến tiệm làm đầu và đổi một kiểu tóc mới. Dài thành ngắn, thậm chí ngắn thành dài, thẳng thành xoăn tít và đôi khi ngược lại. Dường như kiểu tóc có tác dụng phi thường đối với phụ nữ, ngay sau khi ra khỏi đó, cô biến thành một con người khác hẳn. Không chỉ về ngoại hình, mà còn trạng thái cảm xúc... Là em cũng vậy đó.

Cô bạn đó nói... cảm xúc của chúng ta là thứ hữu hạn. Và khi đến tột cùng của một cảm xúc, nó phải đổi sang một trạng thái khác. Hỷ nộ ái ố đều như vậy cả. Có người chờ đợi sự thay đổi đó một cách thụ động. Còn mình, mình biết mình có thể chủ động thay đổi một cảm xúc khi đã tới hạn... Là em cũng vậy đó.

Và PLA đã đồng tình... Cảm xúc của chúng ta là hữu hạn. Hết ghét, đến yêu. Hết giận, đến thương. Hết vui, đến buồn. Qua thất vọng, là hy vọng, và đôi khi trở lại tuyệt vọng. Các cảm xúc quay vòng với bất cứ ai. Nếu sống thành thật, chúng ta sẽ như một con tắc kè hoa, đổi màu da theo cảm xúc của mình... Là em cũng vậy đó.

Và em còn đọc được điều này... Khi là con người, chúng ta phải trải qua những biến cố mà sau đó, ta cần thời gian để ngẫm nghĩ, đối diện với chính mình, nạp lại năng lượng, thay đổi cảm xúc, tràu dồi trải nghiệm của bản thân. Là con người, đôi khi chúng ta nhận ra rằng mình cần dừng lại. Rất nhiều khi, dừng lại khó hơn là đi tiếp. Nhưng dừng lại để thay đổi, để rẽ qua một hướng mới, là điều cần thiết. Dừng lại, để không bị trôi theo quán tính, hay bị cuốn đi bởi ảo tưởng... Là em cũng vậy đó.

Rất nhiều khi, em đã đi đến tận cùng của nỗi tuyệt vọng, đã thấy sự tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa. Là lúc em biết mình nên dừng lại. Bởi dừng lại, luôn là điều tốt nhất cho em. Em chưa từng ảo tưởng về bản thân mình. Càng không bao giờ ảo tưởng về một kết cục hoàn hảo nào đó. Em biết mình hữu hạn. Những cảm xúc của em cũng hữu hạn. Cho nên, em đã từng viết...

Khi buồn thúi ruột, em sẽ lại lặn sâu, trốn biệt, không gặp ai, tắt điện thoại, làm thinh, chẳng kêu gào, không manh động... Em cứ đóng cửa khóc cho tối tăm mặt mày đi, cứ tự hành hạ mình cho nhiều vô, cho xứng với nỗi đau của mình, cho tan xương nát thịt, cho rã rượi, cho mỏi mòn...
Một ngày, hai ngày, ba ngày... 

Cho đến khi kiệt sức...
Rồi em sẽ đến đứng bên cửa sổ, nhìn ra con đường nhộn nhịp ở xa xa, đưa cả mái tóc của mình ra mà hóng gió mát, hít một hơi thở sâu, mỉm cười với không khí... Rồi em sẽ mặc một bộ đồ màu xanh, dẫn xe ra khỏi nhà, và lại cười thật tươi với người ta....
Rồi... khi buồn thúi ruột... nữa, em sẽ lại lặn sâu, trốn biệt, không gặp ai, tắt điện thoại, làm thinh, chẳng kêu gào, không manh động...


Cho nên, những cảm xúc của em trên blog này, những vui buồn, lan man, lọng cọng... là những trải nghiệm của chính em chứ không phải ai khác. Vì hữu hạn nên nó chỉ là nhất thời.

Nó không chỉ để chia sẻ với ai đó, hay để vơi bớt buồn đau, mà còn để cho chính em, khi cảm thấy đang lạc mất chính mình, em sẽ đọc lại... Để thấy mọi cảm xúc chỉ là hữu hạn.

Thì thôi, vội vàng làm chi, hả anh?



2 nhận xét:

  1. Chúng ta có những khoảng trống trong lòng không phải để lấp đầy đúng ko chị? Trong những ngày tuyệt vọng vừa rồi, quyển sách ấy lại trở thành người bạn an ủi em, giúp em biết yêu thương bản thân mình nhiều hơn, tự tin vào bản thân mình nhiều hơn bởi "mỗi chúng ta là những giá trị có sẵn" :). Em mong chị sẽ luôn luôn bình an và lạc quan chị nhé.

    Trả lờiXóa

cám ơn bạn đã ghé qua blog này.
sự hiện diện của bạn (ở đây) là niềm vinh hạnh cho (MX) tôi ;))

Xem thêm:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...